|
|
..:: TIN TỨC
::.. |
Chính sách Giao thông vận tải với dich vụ vận chuyển
25 Tháng Hai 2021 :: 4:40 CH :: 1328 Views ::
0 Comments :: Tin Tức
|
|
Các chính sách giao thông phát sinh do tầm quan trọng của vận tải trong hầu hết các khía cạnh của hoạt động kinh tế, xã hội và chính trị của các quốc gia. Giao thông vận tải được các chính phủ thuộc mọi khuynh hướng, từ những nước theo chủ nghĩa can thiệp đến tự do nhất, coi như một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế.
|
Chính sách Giao thông vận tải với dich vụ vận chuyển
Giao thông vận tải được coi là cơ chế then chốt thúc đẩy, phát triển và định hình nền kinh tế quốc dân. Nhiều chương trình phát triển, chẳng hạn như Dự án Appalachia ở Hoa Kỳ và những năm 1960, chính sách Mạng xuyên Châu Âu (TENs) ở EU, và Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đều dựa trên giao thông. Các chính phủ và các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới cũng tìm cách thúc đẩy cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông vận tải mà các dịch vụ hoặc đầu tư vốn tư nhân có thể không sắp ra mắt. Một điều nghịch lý là mối liên hệ giữa giao thông vận tải và phát triển kinh tế đôi khi lại rất đáng nghi ngờ. Vận tải thường xuyên là một vấn đề trong an ninh quốc gia. Các chính sách được xây dựng nhằm xác lập chủ quyền hoặc đảm bảo quyền kiểm soát đối với không gian và biên giới quốc gia. Đạo luật Xa lộ Liên tiểu bang năm 1956, cung cấp cho Hoa Kỳ mạng lưới đường cao tốc, được xây dựng trên cơ sở an ninh quốc gia. An ninh là trọng tâm của các áp đặt gần đây liên quan đến hành khách hoặc hàng hóa thông quan diễn ra tại cảng đi bên cạnh việc thông quan thông thường xảy ra tại cảng nhập cảnh. Giao thông đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn công cộng và môi trường. Trong một thời gian dài, các vấn đề về an toàn công cộng đã dẫn đến việc xây dựng các chính sách yêu cầu giấy phép lái xe, giới hạn thời gian làm việc của người lái xe, áp đặt các tiêu chuẩn thiết bị, thiết lập giới hạn tốc độ, quy định mã đường cao tốc, thắt dây an toàn và các biện pháp kiểm soát tai nạn khác. Gần đây, các tiêu chuẩn môi trường và các biện pháp kiểm soát đang được thiết lập, để đáp ứng với nhận thức ngày càng tăng về các tác động môi trường của giao thông. Ví dụ bao gồm việc cấm xăng pha chì và yêu cầu các tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Những nỗ lực chính sách gần đây hơn liên quan đến việc giảm lượng khí thải carbon của ngành giao thông. Chính sách vận tải đã được phát triển để ngăn chặn hoặc kiểm soát xu hướng độc quyền cố hữu của nhiều phương thức vận tải. Cạnh tranh không kiềm chế thường dẫn đến việc một công ty thống lĩnh thị trường, do đó đạt được (gần) quyền lực độc quyền. Sự thống trị như vậy đặt ra câu hỏi về nhiều vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích công cộng như khả năng tiếp cận (các tác nhân nhỏ hơn bị ngăn cản tiếp cận cơ sở hạ tầng), tính khả dụng (thị trường nhỏ hơn ít được phục vụ hơn hoặc dịch vụ bị ngừng cung cấp) và giá cả (nhà độc quyền có thể tính giá cao). Các lý do khác cho sự can thiệp của chính sách bao gồm mong muốn hạn chế quyền sở hữu nước ngoài đối với một ngành công nghiệp quan trọng như vậy vì lo ngại rằng hệ thống sẽ bị lệch sang hướng phục vụ nước ngoài nhiều hơn lợi ích quốc gia. Ví dụ, Hoa Kỳ giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các hãng hàng không nội địa của họ ở mức tối đa 49%, với quyền kiểm soát tối đa là 25%. Các quốc gia khác cũng có những hạn chế tương tự, đôi khi cấm hoàn toàn quyền sở hữu của người nước ngoài đối với một số tài sản vận tải. Điều này thách thức sự tăng trưởng và mở rộng của các nhà quản lý và điều hành tài sản vận tải xuyên quốc gia và các tổ chức tài chính lớn hỗ trợ họ, chẳng hạn như các quỹ tài sản có chủ quyền. Trong những năm gần đây, bốn xu hướng có hậu quả đáng kể đối với bối cảnh mà chính sách giao thông vận tải diễn ra: Toàn cầu hóa làm tăng tương tác ở cấp độ quốc tế, cho cả hàng hóa và hành khách. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của các chủ thể lớn quản lý danh mục các phương thức và cơ sở hạ tầng trên khắp các khu vực tài phán quốc tế và do đó đối phó với nhiều chính sách và quy định giao thông. Việc bãi bỏ quy định và tư nhân hóa đã và đang diễn ra ở nhiều thị trường vận tải. Điều này cho phép chuyển giao quyền sở hữu và vận hành nhiều phương thức vận tải cho khu vực tư nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia nhập của các chủ thể mới. Đây là trường hợp đặc biệt của ngành hàng không. Trọng tâm rộng hơn của các chính sách, đặc biệt xem xét chủ nghĩa liên phương thức và chủ nghĩa đa phương thức, cũng như hậu cần. Điều này cho phép phối hợp tốt hơn các khoản đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả của mạng lưới giao thông kết nối và các chuỗi cung ứng liên quan. Một động thái hướng tới các vấn đề xã hội và chính trị đằng sau các dự án giao thông thay vì các vấn đề kỹ thuật và công trình. Quá trình chính sách đang trở nên đáp ứng hơn đối với các mối quan tâm của công chúng về các vấn đề như ngoại tác môi trường và công bằng xã hội. Tuy nhiên, điều này cũng liên quan đến chi phí bổ sung, sự chậm trễ và tranh cãi của nhiều dự án giao thông lớn. |
|
|
|
|
|
Comments |
Hiện tại không có lời bình nào!
|
|
Gửi lời bình
Huỷ Bỏ
|
|
 |
CÔNG TY CP VẬN TẢI ĐƯỜNG VIỆT
Đ/C : Toà C vinaconex, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.
ĐT: 024 66803090 - 08 33 33 88 99
E mail: vantaiduongviet123@gmail.com
|
|
Chi nhánh Hải Phòng Đ/C: 208 Đà Nẵng- Ngô Quyến Hải Phòng
|
Chi nhánh HCM: 304/9 khu phố 1-P Thạnh Xuân- Q 12
|
|
Chi nhánh Đà Nẵng: 196 Quang Trung- Hải Châu- TP Đà Nẵng
|
Chi nhánh Lào Cai: phường Bắc lệnh- Thành phố Lào Cai
|
 |
Chính sách bảo mật |
Hình thức thanh toán |
|
|
|